Chat hỗ trợ kỹ thuật
Chat ngay

Hướng dẫn: Lựa chọn Máy phát điện phù hợp nhu cầu sử dụng trong mùa cao điểm

Như mọi người cũng đã biết, thời gian gần đây, tình hình nắng nóng kéo dài trên diện rộng kéo theo lượng tiêu thụ điện năng tăng cao đột biến trên toàn quốc cùng với đó nắng nóng cũng làm cho mực nước tại các hồ thủy điện xuống thấp báo động gây nên thiếu hụt điện năng và tình trạng cắt điện luân phiên diễn ra trên diện rộng. Để ứng phó với tình hình trên, nhiều hộ gia đình đã và đang phát sinh nhu cầu tìm mua cho mình một chiếc Máy phát điện dân dụng (hay còn gọi là Máy phát điện gia đình) để sử dụng cho những ngày bị mất điện..


  1. Giới thiệu Máy phát điện

Ngày nay, cuộc sống ngày càng hiện đại thì điện chính là nguồn năng lượng không thể thiếu phục vụ công việc, học tập và sinh hoạt của tất cả mọi người. Vì vậy, việc chuẩn bị nguồn điện dự phòng để không ảnh hưởng công việc là việc làm rất cần thiết. Tuy nhiên, nhu cầu của mỗi người và mỗi hộ gia đính là khác nhau, vậy làm sao để chọn được một chiếc Máy phát điện phù hợp nhất, hãy cùng Honda Việt Nam Power Products tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Khác với các loại Máy phát điện công nghiệp dành cho các nhà máy, cơ quan, xí nghiệp,… cần có công suất, kích thước và khối lượng rất lớn để đảm bảo hoạt động của cả một tập thể, Máy phát điện dân dụng chỉ phục vụ cho một hộ gia đình với quy mô nhỏ từ 4 – 7 thành viên hoặc một cửa hàng, văn phòng nhỏ nên tính cơ động để kịp thời đáp ứng khi sự cố điện lưới xảy ra là ưu điểm tiên quyết. Máy phát điện dân dụng có công suất nhỏ, đủ dùng cho các thiết bị điện như đèn, quạt, TV, tủ lạnh, máy tính. Trong đó, dải công suất phù hợp cho hộ gia đính là 1 - 5.5 (KVA), và cho cửa hàng, văn phòng là từ trên 5,5 KVA đến khoảng 12 KVA. Nhìn chung, các dòng Máy phát điện dân dụng sử dụng nhiên liệu xăng, kích thước nhỏ gọn đến trung bình, độ ồn thấp, và không phát ra nhiều khí thải độc hại như Máy phát điện công nghiệp sử dụng động cơ Diesel.

 

2. Phân biệt dòng sản phẩm Máy phát điện Honda EU và EZ

Hiện tại, Honda đang phân phối tại thị trường Việt Nam 2 dòng Máy phát điện là EUEZ, với mỗi dòng lại có 2 model là: EU10IT1, EU22IT cho dòng EU và EZ3000CX, EZ6500CXS cho dòng EZ. 

EU là dòng Máy phát điện xách tay có tính cơ động cực cao với kích thước và khối lượng nhỏ gọn chỉ tương đương một chiếc Vali du lịch cỡ nhỏ, EU10IT1 có công suất 1 KVA và EU22IT là 2,2 KVA. Đây còn là dòng MPĐ có độ ồn rất thấp, gần như không phát ra tiếng ồn, vì vậy nó phù hợp cho các gia đình trong các đô thị chật chội để tránh gây ảnh hưởng mọi người xung quanh hay các chuyến cắm trại thư giãn và cần yên tĩnh. Thêm vào đó, dòng sản phẩm EU còn được trang bị bộ điều chỉnh điện áp công nghệ Inverter giúp dòng điện đầu ra cực kỳ ổn định, tương đương với điện lưới quốc gia, phù hợp để sử dụng các thiết bị điện tử công nghệ cao như máy tính, laptop,… Cũng vì vậy mà dòng sản phẩm này có nhược điểm là giá thành cao.
EZ là dòng sản phẩm phát điện phổ thông, dễ tiếp cận với đại đa số mọi người. Dòng sản phẩm này có kích thước, khối lượng và độ ồn lớn hơn EU nhưng bù lại công suất lớn hơn, lên đến 5,5 KVA với model EZ6500CXS và 2,5 KVA với model EZ3000CX, giúp người dùng có thể sử dụng cùng lúc được nhiều thiết bị hơn, đặc biệt là Điều hòa. Dòng sản phẩm này không được trang bị công nghệ Inverter, nhưng thay vào đó là sử dụng công nghệ AVR giúp chất lượng dòng điện cũng khá ổn định với ưu thế là giá thành sản phẩm giảm đi đáng kể.

 

3. Các tiêu chí lựa chọn Máy phát điện phù hợp

Như đã đề cập ở trên, nhu cầu sử dụng điện của mỗi gia đính là khác nhau, vì vậy để chọn được một chiếc MPĐ phù hợp và đem lại hiệu quả kinh tế nhất cũng là một việc rất quan trọng. Có 2 tiêu chí cơ bản để chọn một chiếc MPĐ phù hợp.

3.1. Công suất
Việc đầu tiên khi chọn công suất MPĐ, và cũng tương đối phức tạp nhất đó là người tiêu dùng cần phải xác định được các thiết bị điện sẽ ưu tiên sử dụng khi mất điện và công suất tiêu thụ điện của từng thiết bị để tính toán công suất chọn MPĐ. Về mặt nguyên tắc, cần áp dụng một số công thức để tính toán chính xác công suất cần thiết và yêu cầu người sử dụng cần có một kiến thức cơ bản về vật lý cũng như toán học.

Để Máy phát điện không bị quá tải đột ngột khi bắt đầu cấp điện, một khuyến cáo mọi người nên lưu ý đó là hãy khởi động lần lượt các thiết bị cần sử dụng, đặc biệt là Điều hòa nên được khởi động trước tiên và đợi đến khi ổn định, sau đó tiếp tục khởi động các thiết bị còn lại. Vì Điều hòa là một trong các thiết bị có Hệ số khởi động, nghĩa là công suất sẽ bị tăng vọt lên gấp 2 - 3 lần khi bắt đầu khởi động và sẽ ổn định trở lại sau một thời gian ngắn.

 

BẢNG THÔNG SỐ CÔNG SUẤT THAM KHẢO CỦA MỘT SỐ THIẾT BỊ ĐIỆN GIA DỤNG

Tên Thiết Bị Công Suất Thiết Bị
Điều hòa - Loại 1 HP 746 W
Điều hòa - Loại 1,5 HP 1119 W
Điều hòa - Loại 2 HP 1492 W
Điều hòa - Loại 9000 BTU 746 W
Điều hòa - Loại 12000 BTU 1000 W
Điều hòa - Loại 24000 BTU 2000 W
Đèn huỳnh quang 0,6m và 1,2m 18 W và 36 W
Quạt điện 80 W
Tủ lạnh (loại 350L) 200 W
Tivi LED (40 inches) 80 W
Máy giặt (Loại 9kg) 2000 W
Nồi cơm điện (loại 1L) 450 W
Máy tính bàn 250 W
Laptop 200 W
Máy in Laser 300 W
Bộ Phát Sóng Wifi TP-Link 5,4 W
Sạc Laptop 60 - 90 W
Bếp từ (loại 1 bếp) 1800 W
**Lưu ý: Tất cả thông số trên chỉ mang tính chất tham khảo, để biết thông số công suất chính xác của từng thiết bị cần xem tem nhãn thông số được gắn trên thiết bị đó.

 

3.2. Tính năng của Máy phát điện
-  Đầu tiên, nên xác định mục đích sử dụng MPĐ: độ ồn và tính di động cao có cần thiết là ưu tiên hàng đầu không, nếu có thì một MPĐ xách tay là lựa chọn hoàn hảo. Nếu không thì có thể lựa chọn dòng MPĐ phổ thông với công suất lớn hơn và giá thành kinh tế hơn. 
-  Tiếp theo, độ tin cậy cũng là một yếu tố không thể bỏ qua, đặc thù của máy phát điện là được sử dụng chỉ khi xảy ra sự cố mất điện, tần suất sử dụng không thường xuyên, vậy nên độ tin cậy và khả năng đảm bảo sẵn sáng hoạt động khi cần thiết cũng là một tiêu chí quan trọng khi chọn mua Máy phát điện.
-  Nếu kỹ hơn thì mọi người có thể tìm hiểu loại đầu phát của MPĐ đó là gì: Inverter, D-ARV, ARV hay tụ,.... ? Từ đó có sự lựa chọn phù hợp và tránh gây ảnh hưởng tới các thiết bị điện trong gia đính. Hiện nay, trên thị trường với rất nhiều dòng MPĐ giá rẻ, công suất cao, nhưng bù lại các MPĐ này thường sử dụng đầu phát TỤ, hoặc các đầu phát kém chất lượng để giảm giá thành sản phẩm. Những dòng MPĐ này  có chất lượng điện đầu ra kém, ảnh hưởng đến tuổi thọ các thiết bị điện gia đình. Bên cạnh đó, các MPĐ này thường sử dụng động cơ nổ kém chất lượng, độ tin cậy không cao.
-  Ngoài ra, một yếu tố nhỏ nhưng cũng nên cân nhắc đó là tính năng khởi động bằng điện hay giật tay, tất cả động cơ Honda đều có cơ cấu giảm áp giúp giảm sức nặng khi khởi động giật tay, tuy nhiên nếu đối tượng sử dụng chính là người cao tuổi có sức khỏe yếu thì tính năng khởi động bằng điện cũng nên được ưu tiên cân nhắc. 
-  Cuối cùng, một tiêu chí cũng không kém phần quan trọng đó là chính sách bán hàng và chương trình hậu mãi, bảo trì, bảo dưỡng để có thể an tâm sử dụng MPĐ về lâu dài.

4. Kết luận

Ngày nay máy phát điện cũng là một trong những phương tiện thiết yếu và đang dần trở nên phổ biến đối với cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Để lựa chọn được một chiếc Máy phát điện tốt nhất và phù hợp nhất cho gia đình cần sự tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng.

Riêng đối với các sản phẩm Máy phát điện của Honda được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Honda, trước khi ra thị trường đã được lắp ráp, kiểm tra theo đúng tiêu chuẩn Honda toàn cầu. Chính sách hậu mãi tốt với thời gian bảo hành lên đến 24 tháng cho dòng máy EU và 12 tháng cho dòng máy EZ. Bên cạnh đó, Honda Việt Nam Power Products thường xuyên tổ chức các chương trình bảo dưỡng lưu động miễn phí, không chỉ cho riêng MPĐ Honda và còn cả cho các sản phẩm khác của công ty như: Máy cắt cỏ, máy xới đất, máy bơm nước,....

 

Xem thêm: Video Chương trình Tiêu dùng 247: Lựa chọn máy phát điện cho gia đình [VTC6]

 

 

 

 


 
 
 

Các tin khác